MASTER BILL (MBL) LÀ GÌ TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN? S/I VÀ B/L INSTRUCTION LÀ GÌ?

MASTER BILL (MBL) LÀ GÌ TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN? S/I VÀ B/L INSTRUCTION LÀ GÌ?

MASTER BILL (MBL) LÀ GÌ TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN? S/I VÀ B/L INSTRUCTION LÀ GÌ?

MASTER BILL (MBL) LÀ GÌ TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN? S/I VÀ B/L INSTRUCTION LÀ GÌ?

MASTER BILL (MBL) LÀ GÌ TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN? S/I VÀ B/L INSTRUCTION LÀ GÌ?
MASTER BILL (MBL) LÀ GÌ TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN? S/I VÀ B/L INSTRUCTION LÀ GÌ?

MASTER BILL (MBL) LÀ GÌ TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN? S/I VÀ B/L INSTRUCTION LÀ GÌ?

    Master Bill of Lading trong vận tải đường biển. S/I và B/L Instruction là gì?

     

     

     

     

    Master Bill of Lading (MBL) vận đơn chủ là gì trong vận tải đường biển. Shipping Instruction và B/L Instruction là gì? MBL do ai phát hành và chúng ta cần những thông tin gì để tạo nên MBL? Hãy cùng cuocvanchuyen.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

     

    Master Bill of Lading là gì?

     

    Vận đơn chủ (Master B/L - Master Bill of Lading) là những loại vận đơn chủ do người sở hữu phương tiện vận chuyển (như hãng tàu, hãng máy bay) cấp cho người đứng tên trên bill với tư cách là những chủ hàng (Shipper). Hình thức nhận diện Vận đơn chủ (Master B/L - Master Bill of Lading) là trên vận đơn có thông tin hãng tàu như Logo, tên công ty, số điện thoại, văn phòng hãng tàu… Và một vận đơn do Forwarder hoặc NVOCC phát hành được gọi là House Bill of Lading. Để phát hành Master B/L, chúng ta gửi hướng dẫn về thông tin hàng hóa sẽ xếp lên tàu và số lượng bản sao cần cấp cho hãng tàu. Đó là những luồng thông tin cần thiết để hãng tàu chuẩn bị và phát hành MBL.

     

    Trước khi phát hành MBL, hãng tàu yêu cầu cung cấp một số tài liệu chứa thông tin lô hàng. Chứng từ chính là S/I (Shipping Instruction) và B/L Instruction (Dock Receipt). Dock Receipt là biên nhận cấp cho hàng được nhận hoặc được giao tại cầu cảng hoặc bến tàu. Khi tiến hành giao một lô hàng nước ngoài, biên nhận bến cảng được phát hành khi vận đơn nộp lại cho hãng vận chuyển.

     

    Các thông tin cần thiết cho một B/L được chuyển đến hãng tàu theo trình tự sau: S/I => B/L Instruction => Master B/L. Đầu tiên, nguồn thông tin chính cần thiết tạo nên Master B/L là S/I, sau đó, thông tin trong S/I được thể hiện trong B/L Instruction. Cuối cùng, Master B/L được tạo dựa trên thông tin của B/L Instruction. Vậy S/I, B/L Instruction và Master B/L được tạo ra cụ thể như thế nào? Hãy cùng cuocvanchuyen tham khảo dưới đây.

     

    S/I là gì?

     

    Đầu tiên, S/I do shipper gửi cho forwarder hoặc NVOCC. S/I (Shipping Instruction) là các thông tin hướng dẫn vận chuyển/giao hàng của nhà xuất khẩu/Shipper đến Cty vận tải/giao nhận. Đảm bảo người giao nhận vận chuyển hàng hóa theo đúng yêu cầu của người gửi hàng. Và hạn chế những sai xót trên trên các chứng từ giao nhận khác, đặc biệt là Bill of Lading. Vậy S/I bao gồm những thông tin nào?

     

    - Người gửi hàng, Người nhận hàng, Bên thông báo: Shipper, Consignee, Notify party

    - Tên tàu và số chuyến: Vessel name and voyage number

    - Địa điểm nhận hàng, Cảng xếp hàng, Cảng dỡ hàng, Địa điểm giao hàng: Place of receipt, Port of loading, Port of discharge, Place of delivery

    - Cut, ETD: Ngày cắt máng, ngày tàu chạy dự kiến

    - Hàng hóa, Số lượng, Khối lượng tịnh: Commodity, Quantity, Net weight

    - Shipping mark: Nhãn mác

    - Freight prepaid or Freight collect

    - Số lượng phát hành B/L: Number of B/L issue

    - Nơi phát hành B/L: Place of B/L issuance

     

    Không có quy định cụ thể cho các form S/I, các công ty fwd thường sử dụng form riêng của mình. Người gửi hàng chuẩn bị S/I và gửi cho fwd ngay khi hàng hóa được xếp vào container.

     

    Cách khai báo SI 2 cách phổ biến: + Khai báo qua email: Thông thường, nhân viên hãng tàu/FWD sẽ yêu cầu Shipper gửi SI qua email của họ để dễ xử lý các thông tin hơn. Đặc biệt khi xảy ra sai xót. + Khai báo trực tuyến trên website của hãng tàu/Forwarder. Cách này thường ít được sử dụng, bởi vì tần suất check mail (hiện thông báo) của hãng tàu/FWD luôn lớn hơn trên website.

     

    B/L Instruction là gì?

     

    B/L instruction là một chứng từ thường được fwd nộp cho hãng tàu để hãng tàu phát hành B/L. B/L instruction bao gồm tổng trọng lượng, tổng khối lượng và số lượng hàng hóa ngoài các thông tin cần thiết cho việc lập B/L mà chúng ta đã đề cập qua S/I và L/C. Bạn có thể tìm thấy thông tin trong Vanning report. Vanning report bao gồm những thông tin về hàng hóa được xếp vào mỗi container như:

    - Gross weight: Trọng lượng

    - Measurement: Số khối

    - Quantity: Số lượng

    - Qui cách đóng gói: pallet/carton/pollywood

    - Số container và Số seal

     

    FWD phát hành B/L instruction dựa trên S/I và L/C từ shipper bằng cách sử dụng form do hãng tàu chỉ định hoặc dùng form riêng của fwd và gửi qua email hoặc fax. Trong những năm gần đây, ACL (Access Control List) của hệ thống NACCS đã trở thành phương thức chính để FWD gửi các thông tin cần thiết của B/L cho các hãng tàu. Bằng cách này, thông qua S/I và B/L instruction, thông tin quan trọng để phát hành B/L được truyền từ shipper đến fwd, và từ fwd đến hãng tàu.

     

    Tiếp theo, cuocvanchuyen sẽ giải thích quá trình chuẩn bị Master B/L của hãng tàu. Như đã đề cập trước đó, trong những năm gần đây, thông tin cần thiết để tạo B/L được gửi cho các hãng tàu qua ACL. Sau đó, hãng tàu sẽ tạo B/L bằng cách nhập thông tin từ ACL vào hệ thống của riêng mình. Trong trường hợp hãng tàu và người giao nhận không kết nối qua ACL, hãng tàu có thể tự nhập thông tin trên B/L vào hệ thống của mình. Master B/L hoàn chỉnh được phát hành sau khi tàu rời cảng thực tế. Một số công ty vận chuyển cho phép kiểm tra trạng thái phát hành B/L trên trang web của họ.

     

    Nếu Master B/L được phát hành với thông tin không chính xác, có thể sẽ gây ra các vấn đề không mong muốn khi bạn file Manifest, thủ tục hải quan và thanh toán hàng hóa sau này. Vì vậy, việc kiểm tra nội dung chứng từ được lập ở từng giai đoạn là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, trước khi hãng tàu phát hành Master B/L chính thức, bạn phải kiểm tra thật kĩ Master B/L bản nháp để xác nhận nội dung trên B/L là hoàn toàn chính xác. Nếu bạn yêu cầu sửa B/L ngay cut off, một số hãng tàu có thể charge bạn phí chỉnh sửa (amendment fee) và yêu cầu bạn nộp L/G. L/G là chứng từ đảm bảo rằng việc sửa chữa không thuộc trách nhiệm của hãng tàu. Trong trường hợp bạn cần chỉnh sửa trước ngày cut off, bạn chỉ cần liên hệ với hãng tàu để có ACL hoặc B/L instruction, do đó không cần nộp phí chỉnh sửa và L/G. Để tránh phải trả thêm phí sửa chữa như vậy và mất thời gian cấp lại, điều quan trọng nhất là bạn phải kiểm tra kỹ nội dung chứng từ khi hãng tàu gửi bản nháp MBL cho bạn. 

     

    • Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển

    • Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường hàng không

    • Vận chuyển hàng đóng ghép container, hàng kho CFS - CFS

    • Dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu

    • Dịch vụ vận chuyển nội địa bằng xe tải, xe đầu kéo đến kho, xưởng khách hàng

    • Dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu, công bố, hợp quy, hợp chuẩn, kiểm định, kiểm tra chất lượng

    Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp có thể liên h chúng tôi

    Chúng tôi hân hạnh được phục vụ quý doanh nghiệp và hy vọng có cơ hội hợp tác với quý doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất

    #L

    Coppyright © 2017 cuocvanchuyen.vn.Design by Nina.vn
    Close
    Cước vận chuyển & phụ phí

    Quý khách hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tốt nhất.

    Cảng đi
    Cảng đến
    Cước vận chuyển & phụ phí USD
    Thời gian vận chuyển