MANIFEST TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN LÀ GÌ?

MANIFEST TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN LÀ GÌ?

MANIFEST TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN LÀ GÌ?

MANIFEST TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN LÀ GÌ?

MANIFEST TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN LÀ GÌ?
MANIFEST TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN LÀ GÌ?

MANIFEST TRONG VẬN TẢI ĐƯỜNG BIỂN LÀ GÌ?

    Manifest trong vận tải đường biển

     

     

    Manifest trong vận tải đường biển là gì? Manifest bao gồm những nội dung nào và có vai trò quan trọng như thế nào đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Hãy cùng cuocvanchuyen tìm hiểu ở bài viết dưới đây. Nếu bạn có kinh nghiệm về quản lý thương mại và thực tiễn, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ “Manifest” trong vận tải biển.

     

    Manifest là bản kê khai loại hàng hóa được xếp lên tàu. Manifest trong vận tải biển có vai trò thông báo trước về loại hàng hóa đang được vận chuyển. Đặc biệt là sau các cuộc tấn công khủng bố vào Hoa Kỳ năm 2001, Hoa Kỳ bắt buộc "quy tắc 24 giờ" là gửi Manifest 24 giờ trước khi chất container lên tàu. Do đó, biểu hiện đã trở nên quan trọng hơn trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố ở nhiều quốc gia. Hải quan là cơ quan của chính phủ xác định việc hàng hóa xuất nhập khẩu có được phép hay không và nó hoạt động như một “trạm kiểm soát”. Hải quan sẽ xác định trước được rằng loại hàng hóa nào bị nghi ngờ được sử dụng cho các hoạt động khủng bố, và họ sẽ dựa vào Manifest để ngăn chặn việc quan trọng của hàng hóa đó.

     

    Manifest là hệ thống tiếp nhận bảng khai báo hàng hoá cùng những chứng từ, giấy tờ của lô hàng dùng để thông quan đối với tàu xuất nhập cảnh. Khi lô hàng đến cảng, hàng tàu sẽ nhận được thông báo hàng đến (tức là Arrival Notice). Việc khai báo hải quan sẽ được thực hiện bởi đại lý ở cảng, các thông tin về lô hàng cần phải khai báo bao gồm: số vận đơn, số lượng hàng, chi tiết về lô hàng, ngày tàu chạy, ngày phát hành vận đơn là bao nhiêu.

     

    Hãy cùng cuocvanchuyen liệt kê những thông tin nào có trong Manifest vận tải biển. Manifest bao gồm 2 loại thông tin chính sau:

    1. Đầu tiên là "Thông tin về tàu". Hai mục sau được liệt kê dưới dạng thông tin về tàu:

    Tên tàu chở hàng, Quốc tịch của tàu chở hàng. “Quốc tịch của tàu” là quốc gia đăng ký mà tàu thuộc về, giống như mỗi chúng ta đều có quốc tịch riêng.

    2. Thứ hai và quan trọng nhất là “Thông tin hàng hóa”. Thông tin hàng hóa chủ yếu bao gồm các thông tin sau:

    - Loại container (Container type)

    Số cont và số seal (Container No and Seal No)

    - Số vận đơn (Bill of lading No)

    - Nhãn hiệu và số lượng (Marks and Nos)

    - Mô tả hàng hóa (Description of goods)

    - Loại đóng gói (Kind of packages)

    - Số lượng kiện (Number of packages)

    - Trọng lượng (Gross weight)

    - Số khối (Measurement)

    - Nơi gửi hàng điểm đến (Place of destination)

    - Người giao hàng (Shipper)

    - Người nhận hàng (Consignee)

     

    Thông tin của những hàng hóa là nội dung trên Bill of Lading, hay nói cách khác, Manifest được lập dựa trên nội dung của Bill of lading.

     

    Ai sẽ là người khai Manifest cho vận tải đường biển và nó được gửi đến hải quan nơi đến như thế nào? Chúng tôi sẽ giải thích về quy trình Manifest. Xin lưu ý rằng nó có thể thay đổi tùy thuộc vào điểm đến. Như cuocvanchuyen đã đề cập trước đó, Manifest được lập dựa trên nội dung của B/L. B/L do hãng tàu của con tàu chở hàng phát hành. Nói cách khác, Manifest do hãng tàu lập tại nơi xếp hàng, đơn vị quản lý thông tin B/L. Sau đó, Manifest đã lập được gửi từ hãng tàu tại nơi xếp hàng cho đại lý hãng tàu tại nơi dỡ hàng. Và đại lý hãng tàu tại nơi dỡ hàng sẽ gửi cho hải quan. Trong một số trường hợp thì hãng tàu tại nơi xếp hàng nộp Manifest trực tiếp cho hải quan nơi dỡ hàng.

     

    Các thông tin dùng để khai báo hải quan phải chắc chắn trùng khớp với những thông tin về lô hàng được cung cấp bởi người xuất khẩu. Việc hãng tàu và đơn vị giao nhận (Forwarder) khai thông tin lô hàng với hải quan sẽ được gọi là khai manifest. Cụ thể hơn, Forwarder sẽ khai manifest cho House Bill of Lading, trong khi đó, hãng tàu sẽ khai manifest cho Master Bill of Lading.

     

    Khi người nhận đến nhận hàng, cơ quan hải quan sẽ tiến hành đối chiếu các thông tin về lô hàng trên lệnh giao hàng D/O (tức Delivery Order) với thông tin được hãng tàu khai trên manifest. Hàng sẽ được giao khi thông tin đối chiếu là trùng khớp và ngược lại. Như vậy, có thể thấy rằng, người nhận muốn nhận hàng sớm thì việc khai manifest phải được tiến hành hết sức cẩn thận.

     

    Có một thời hạn cho việc khai Manifest được gọi là “quy tắc 24 giờ”. Quy tắc là phải nộp Manifest cho hải quan nơi đến ít nhất 24 giờ trước khi hàng hóa được xếp lên tàu hoặc tàu chở hàng rời cảng. Đây là quy tắc do hải quan Hoa Kỳ, Canada, EU và các quốc gia khác bắt buộc như một phần trong các biện pháp chống khủng bố của họ.

     

    Manifest được lập dựa trên nội dung của B/L. Do đó, nếu nội dung của B/L khác với thông tin thực tế của lô hàng thì Manifest cũng sẽ khác so với trước đó. Nếu điều này xảy ra, hải quan sẽ yêu cầu nhà nhập khẩu xác nhận tại thời điểm thông quan nhập khẩu tại điểm đến, và việc thông quan có thể không diễn ra suôn sẻ. Để tránh điều này xảy ra, điều quan trọng nhất là yêu cầu người gửi hàng gửi thông tin cần thiết càng sớm càng tốt, đồng thời yêu cầu sự hợp tác của họ để đảm bảo rằng nội dung là chính xác. Ngoài ra, người nhận hàng và người gửi hàng phải xác nhận rằng commercial invoice, packing list và các giấy tờ chuyên ngành khác được yêu cầu và C/O để làm thủ tục hải quan nhập khẩu phù hợp với Manifest. Nếu phải sửa nội dung B/L và Manifest thì sẽ tốn kém thời gian và tiền bạc. Nếu lô hàng của bạn đã được cấp B/L có nghĩa là Manifest đã được gửi đến đại lý tàu biển tại điểm đến.

     

    Thông thường, Manifest bị khóa khi tàu rời cảng. Manifest bị khóa nghĩa là khi thông tin trên Manifest đã được đại lý tàu biển tại nơi dỡ hàng thu nhận và sắp xếp, thông tin về hàng hóa không được sửa lại nếu không được phép của đại lý tàu biển. Do đó, việc “mở khóa” có thể bị mất một khoảng thời gian. Vì vậy, để sửa nội dung của B/L có nghĩa là nội dung của Manifest cũng phải được sửa lại và đương nhiên sẽ bị mất phí. Phí sửa B/L và Manifest khác nhau tùy theo người gửi hàng. Ngoài ra, có thể phát sinh chi phí sửa Manifest, không chỉ tại nơi đi mà còn ở nơi đến.

     

    Trong những trường hợp như vậy, việc tranh cãi giữa nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu là không tránh khỏi về việc ai là người chịu trách nhiệm trả phí khi phải sửa Manifest tại nơi dỡ hàng. Để tránh những vấn đề như vậy, bạn nên xác nhận trước thông tin với công ty vận chuyển. Khi nơi cập bến là vùng nước ven biển, tàu có thể đến nơi trong khi B/L hoặc Manifest vẫn đang được chỉnh sửa, có thể dẫn đến trường hợp nhà nhập khẩu không thể pickup lô hàng. Các trường hợp là nhà nhập khẩu không thể thu xếp thông quan nhập khẩu khi chưa có B/L trong tay hoặc không xin được giấy phép nhập khẩu do phải sửa Manifest. Vì vậy, điều quan trọng đối với người gửi hàng khi phát hành B/L là phải chú ý kỹ nội dung để có thể gửi thông tin trên Manifest đến hải quan một cách chính xác nhất.

     

    • Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường biển

    • Vận chuyển hàng hóa quốc tế đường hàng không

    • Vận chuyển hàng đóng ghép container, hàng kho CFS - CFS

    • Dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa xuất nhập khẩu

    • Dịch vụ vận chuyển nội địa bằng xe tải, xe đầu kéo đến kho, xưởng khách hàng

    • Dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu, công bố, hợp quy, hợp chuẩn, kiểm định, kiểm tra chất lượng

    Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp có thể liên h chúng tôi

    Chúng tôi hân hạnh được phục vụ quý doanh nghiệp và hy vọng có cơ hội hợp tác với quý doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất

    #L

    Coppyright © 2017 cuocvanchuyen.vn.Design by Nina.vn
    Close
    Cước vận chuyển & phụ phí

    Quý khách hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tốt nhất.

    Cảng đi
    Cảng đến
    Cước vận chuyển & phụ phí USD
    Thời gian vận chuyển