- Incoterms 2000-
Điều kiện FCA (viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh: "Free Carrier" dịch ra tiếng Việt là "giao cho người chuyên chở") có nghĩa là người bán, sau khi làm xong các thủ tục thông quan xuất khẩu, giao hàng cho người chuyên chở do người mua chỉ định, tại địa điểm quy định. Cần lưu ý rằng địa điểm được chọn để giao hàng có ảnh hưởng tới nghĩa vụ bốc và dỡ hàng ở địa điểm đó. Nếu việc giao hàng diễn ra tại cơ sở của người bán, người bán có nghĩa vụ bốc hàng. Nếu việc giao hàng diễn ra tại địa điểm không phải là cơ sở của người bán, người bán không có trách nhiệm dỡ hàng. Điều kiện này có thể được sử dụng cho mọi phưong thức vận tải kể cả vận tải đa phương thức.
FCA (Free Carrier) - “Giao hàng cho người chuyên chở” là người bán chịu chi phí vận tải nội địa để giao hàng cho người chuyên chở do người mua chỉ định tại cảng hoặc sân bay xuất khẩu.
"Người chuyên chở" là bất kỳ người nào, mà theo một hợp đồng vận tải, cam kết tự mình thực hiện hoặc đứng ra đảm trách việc chuyên chở bằng đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển, đường thuỷ nội địa hoặc kết hợp các phương thức vận tải đó. Nếu người mua chỉ định một người nào đó, không phải là người chuyên chở, tiến hành nhận hàng thì người bán được coi như đã làm xong nghĩa vụ giao hàng khi hàng đã được giao cho người được chỉ định đó.
•Nếu người bán giao ngay tại cơ sở người bán thì người bán có nghĩa vụ bốc hàng, nếu không giao tại cơ sở của người bán thì người bán không có nghĩa vụ dỡ hàng.
•Nếu người mua chỉ định một người khác, không phải là người chuyên chở, tiến hành nhận hàng thì người bán được coi là đã hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng đã được giao cho người chỉ định đó.
|
Nghĩa vụ của người bán |
Nghĩa vụ của người mua |
Trách nhiệm |
- Giao tại địa điểm chỉ định cho người chuyên chở hoặc một người khác do người mua chỉ định (điểm chỉ định đó thường là cảng hoặc sân bay)
|
- Làm thủ tục thông quan hàng xuất khẩu và đóng thuế xuất ( nếu có ) - Thuê phương tiện vận tải quốc tế (máy bay, tàu biển) - Chịu Local Charge ở đầu xuất và đầu nhập - Làm thủ tục thông quan nhập khẩu và đóng thuế nhập khẩu - Vận chuyển hàng từ cảng đến tới kho người mua bằng phương tiện vận tải nội địa. - Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho.
|
Chi phí |
- Sản xuất, đóng gói hàng hóa, vận tải đến địa điểm chỉ định… - Phí vận tải và phí bốc hàng
|
- Chi phí thông quan hàng hóa tại 2 đầu xuất nhập - Cước phí vận tải chính - Chi phí vận tải nội địa đầu nhập - Chi phí Local charge 2 đầu xuất nhập gồm: dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải, xếp dỡ hàng hóa tại Cảng…….. |
Rủi ro |
Đối với người bán thì đây là điều kiện có rủi ro trong quá trình chuyển giao cho người chuyên trở hoặc bốc hàng |
Đối với người mua thì đây là điều kiện rủi ro cao vì người mua bao trọn quá trình vận chuyển chính và phụ. |
Rủi ro từ người bán sang người mua được chuyển giao khi người bán hoàn tất việc giao hàng cho người vận tải đầu tiên do người mua chỉ định
Theo điều kiện FCA, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng để phòng tránh rủi ro, khuyến khích bên có đoạn rủi ro dài hơn mua bảo hiểm cho lô hàng. Trong trường hợp này, khuyến khích người mua nên mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ lợi ích của mình.
* NHỮNG RỦI RO TRONG QUÁ TRÌNH VẬN TẢI
- Yếu tố thiên nhiên như bão, sóng lớn, biển động thường gây ra tình trạng lật, nghiêng tàu, nghiêm trọng hơn là làm gãy thân tàu khiến hàng hóa bị rò rỉ, vỡ nát khi đè lên nhau. Khi di chuyển trên biển, nếu sét đánh trúng sẽ khiến hàng hóa bị bốc cháy, hư hại làm thất thoát số tiền lớn hay vỏ trái đất bị biến dạng, thay đổi mạnh, nơi dâng cao chỗ hạ thấp gây ra chấn động lớn, gây ra hiện tượng sóng thần, hàng hóa bị mất mát.
- Rủi ro từ tai nạn
- Rủi ro về con người như rủi ro cho hàng hóa khi vận tải trên biển, chẳng hạn như mất cắp, mất trộm, thiếu hụt hay không giao hàng do hành động phi pháp của thuyền trưởng và thuyền viên.
Nhận xét:
- FCA trong vận tải đường hàng không gần như tương tự với FOB trong vận tải đường biển. Trong nhiều trường hợp, hải quan sẽ yêu cầu người nhập khẩu thay đổi điều kiện giao hàng trên hợp đồng hoặc Invoice từ FOB sang FCA nếu hàng hóa được vận chuyển theo đường hàng không.
- FCA thông thường người bán không cần làm thủ tục hải quan xuất khẩu mà người mua sẽ chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ này. Tuy nhiên, tùy theo thỏa thuận của đôi bên thì người bán sẽ làm bằng chi phí của mình hoặc chi phí của người mua. Vì thủ tục xuất khẩu tại nước sở tại, người bán sẽ nắm rõ hơn người mua về những thủ tục và giấy tờ cần thiết.
- FCA vẫn là một trong nhiều điều kiện được sử dụng nhiều tại Việt Nam đối với vận tải đường hàng không (tương tự như FOB). Vì người nhập khẩu tại Việt Nam sẽ chủ động book cước vận tải quốc tế, chủ động trong việc lấy hàng tại nước xuất khẩu, kiểm tra chi tiết hàng hóa trước khi bốc hàng lên phương tiện vận tải quốc tế.
Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp có thể liên hệ chúng tôi
Chúng tôi với dịch vụ tư vấn xuất nhập khẩu miễn phí giúp quý doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và công ty ngày càng phát triển.
#Lucia
Quý khách hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tốt nhất.
Cảng đi | |
Cảng đến | |
Cước vận chuyển & phụ phí | USD |
Thời gian vận chuyển |