Điều kiện DEQ (viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh "Delivered Ex Quay" dịch ra tiếng Việt là "Giao tại cầu cảng") có nghĩa là người bán giao hàng hoá được đặt dưới quyền định đoạt của người mua, chưa làm thủ tục thông quan nhập khẩu trên cầu tàu ở cảng đến quy định. Người bán phải chịu phí tổn và rủi ro liên quan đến việc đưa hàng tới cảng đến quy định và dỡ hàng lên cầu tàu. Điều kiện DEQ đòi hỏi người mua phải làm thủ tục thông quan nhập khẩu hàng hoá và trả chi phí cho mọi thủ tục, thuế quan, thuế và các lệ phí khác đối với việc nhập khẩu.
Đây là một quy định ngược lại với các bản Incoterms trước đây. Theo các bản Incoterms cũ điều kiện này đòi hỏi người bán phải làm thủ tục thông quan nhập khẩu.
Nếu các bên muốn quy định cho người bán nghĩa vụ phải chịu toàn bộ hoặc một phần phí tổn phải trả khi nhập khẩu hàng hoá, điều này nên được quy định rõ ràng bằng cách bổ sung thêm từ ngữ cụ thể trong hợp đồng mua bán. Điều kiện này chỉ có thể được sử dụng khi hàng hoá được giao hàng bằng đường biển, hoặc đường thuỷ nội địa hoặc vận tải đa phương thức khi dỡ khỏi tàu lên cầu tàu ở cảng đến quy định. Tuy nhiên nếu các bên muốn quy định cho người bán nghĩa vụ phải chịu phí tổn và rủi ro trong việc dịch chuyển hàng hoá từ cầu tàu tới một nơi khác (nhà kho, nhà ga, bến đỗ, phương tiện vận tải v.v...) ở bên trong hoặc bên ngoài cảng, thì nên sử dụng điều kiện DDU hoặc DDP.
|
Nghĩa vụ của người bán |
Nghĩa vụ của người mua |
Trách nhiệm |
- Vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng. - Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). - Dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa. - Thuê phương tiện vận tải quốc tế (tàu biển) - Bốc hàng và dỡ hàng hàng hóa phương tiện vận tải quốc tế - Chịu local charge tại đầu xuất. |
- Thông quan nhập khẩu, đóng thuế nhập khẩu và VAT (nếu có) - Chịu Local Charge ở đầu nhập. - Dỡ hàng từ phương tiện vận tải chính xuống cảng nước người mua. - Vận chuyển hàng hàng hóa về kho người mua - Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho. |
Chi phí |
- Sản xuất, đóng gói hàng hóa, vận tải… -Thông quan xuất khẩu, đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). - Cước vận chuyển chặng chính. - Chi phí bốc và dỡ hàng từ vận tải chính
|
- Chi phí tại cảng nhập, thông quan nhập khẩu và thuế nhập khẩu - Vận chuyển nội địa nước nhập khẩu.
|
Mức độ rủi ro |
CAO |
TRUNG BÌNH |
Điểm chuyển giao rủi ro
Khi hàng hóa được người bán giao cho người mua tại Cầu cảng, chưa làm thủ tục nhập khẩu. Người mua chịu mọi chi phí mất mát hay hư hỏng khi người bán giao hàng tại đây.
Theo điều kiện DEQ không bắt buộc người bán và người mua mua bảo hiểm hàng hóa. Tuy nhiên, khuyến khích bên có đoạn đường vận chuyển dài hơn mua để đảm bảo hàng hóa. Trong trường hợp này đoạn đường vận chuyển dài thuộc người bán.
* NHỮNG RỦI RO TRONG QUÁ TRÌNH VẬN TẢI
- Rủi ro trong quá trình bốc dỡ hàng hóa
- Yếu tố thiên nhiên như bão, sóng lớn, biển động thường gây ra tình trạng lật, nghiêng tàu, nghiêm trọng hơn là làm gãy thân tàu khiến hàng hóa bị rò rỉ, vỡ nát khi đè lên nhau. Khi di chuyển trên biển, nếu sét đánh trúng sẽ khiến hàng hóa bị bốc cháy, hư hại làm thất thoát số tiền lớn hay vỏ trái đất bị biến dạng, thay đổi mạnh, nơi dâng cao chỗ hạ thấp gây ra chấn động lớn, gây ra hiện tượng sóng thần, hàng hóa bị mất mát.
- Rủi ro từ tai nạn
- Rủi ro về con người như rủi ro cho hàng hóa khi vận tải trên biển, chẳng hạn như mất cắp, mất trộm, thiếu hụt hay không giao hàng do hành động phi pháp của thuyền trưởng và thuyền viên.
Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp có thể liên hệ chúng tôi
Chúng tôi với dịch vụ tư vấn xuất nhập khẩu miễn phí giúp quý doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và công ty ngày càng phát triển.
#Lucia
Quý khách hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tốt nhất.
Cảng đi | |
Cảng đến | |
Cước vận chuyển & phụ phí | USD |
Thời gian vận chuyển |