ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CPT (CARIAGE PAID TO- CƯỚC PHÍ TRẢ TỚI)
- Incoterms 2000 -
Điều kiện CPT (viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh "Carriage Paid To" dịch ra tiếng Việt là "Cước phí trả tới") được hiểu là người bán giao hàng cho người chuyên chở do chính người bán chỉ định nhưng ngoài ra người bán phải trả chi phí vận tải cần thiết để đưa hàng hoá tới nơi đến quy định . Điều này có nghĩa là người mua phải tự chịu mọi rủi ro và các phí tổn phát sinh sau khi hàng đã được giao cho Người chuyên chở là bất kỳ người nào, mà theo một hợp đồng vận tải, cam kết tự mình thực hiện hoặc đứng ra đảm trách việc chuyên chở bằng đường sắt, đường bộ, hàng không, đường biển, đường thuỷ nội địa hoặc kết hợp các phương thức vận tải đó.
Điều kiện CPT bắt buộc người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hoá.
Điều kiện này có thể được sử dụng cho mọi phương thức vận tải, kể cả vận tải đa phương thức.
|
Nghĩa vụ của người bán |
Nghĩa vụ của người mua |
Trách nhiệm |
- Vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng. - Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). - Dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa. - Thuê phương tiện vận tải quốc tế (tàu biển) - Bốc hàng lên phương tiện vận tải quốc tế - Chịu local charge tại đầu xuất. |
- Thông quan nhập khẩu, đóng thuế nhập khẩu và VAT (nếu có) - Chịu Local Charge ở đầu nhập. - Dỡ hàng từ phương tiện vận tải chính xuống cảng nước người mua. - Vận chuyển hàng hàng hóa về kho người mua - Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho. |
Chi phí |
- Sản xuất, đóng gói hàng hóa, vận tải… -Thông quan xuất khẩu, đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). - Cước vận chuyển chặng chính. - Chi phí bốc hàng lên vận tải chính
|
- Chi phí tại cảng nhập, thông quan nhập khẩu và thuế nhập khẩu - Vận chuyển nội địa nước nhập khẩu - Chi phí dỡ hàng xuống phương tiện vận tải chính.
|
Mức độ rủi ro |
TRUNG BÌNH |
CAO |
Điểm chuyển giao rủi ro hàng hóa
Rủi ro từ người bán chuyển sang người mua khi người bán hoàn tất việc giao hàng cho người chuyên chờ đã quy đinh trên hợp đồng mua bán.
Bảo hiểm hàng hóa
- Theo điều kiện CPT, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng để phòng tránh rủi ro, khuyến khích bên có đoạn rủi ro dài hơn mua bảo hiểm cho lô hàng.
Trong trường hợp này, rủi ro được chuyển giao khi người bán giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên do chính họ chỉ định. Đoạn rủi ro của người mua sẽ kéo dài từ thời điểm này cho đến khi hàng về kho của mình. Do đó, người mua được khuyến khích nên mua bảo hiểm để bảo vệ lợi ích của chính mình.
Ngoài ra, nếu người mua muốn thỏa thuận nhường quyền mua bảo hiểm cho người bán, thì nên sử dụng điều kiện CIF
* NHỮNG RỦI RO TRONG QUÁ TÌNH VẬN TẢI
- Rủi ro trong quá trình bốc dỡ hàng hóa
- Yếu tố thiên nhiên như bão, sóng lớn, biển động thường gây ra tình trạng lật, nghiêng tàu, nghiêm trọng hơn là làm gãy thân tàu khiến hàng hóa bị rò rỉ, vỡ nát khi đè lên nhau. Khi di chuyển trên biển, nếu sét đánh trúng sẽ khiến hàng hóa bị bốc cháy, hư hại làm thất thoát số tiền lớn hay vỏ trái đất bị biến dạng, thay đổi mạnh, nơi dâng cao chỗ hạ thấp gây ra chấn động lớn, gây ra hiện tượng sóng thần, hàng hóa bị mất mát.
- Rủi ro từ tai nạn
- Rủi ro về con người như rủi ro cho hàng hóa khi vận tải trên biển, chẳng hạn như mất cắp, mất trộm, thiếu hụt hay không giao hàng do hành động phi pháp của thuyền trưởng và thuyền viên.
Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp có thể liên hệ chúng tôi
Chúng tôi với dịch vụ tư vấn xuất nhập khẩu miễn phí giúp quý doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và công ty ngày càng phát triển.
#Lucia
Quý khách hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tốt nhất.
Cảng đi | |
Cảng đến | |
Cước vận chuyển & phụ phí | USD |
Thời gian vận chuyển |