ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CIP (CARRIAGE, INSURANCE PAID TO)
CƯỚC PHÍ VÀ BẢO HIỂM TRẢ TỚI
- Incoterms 2000 -
Điều kiện CIP (viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh "Carriage and Insurance Paid To" dịch ra tiếng Việt là "Cước phí và bảo hiểm trả tới") có nghĩa là người bán giao hàng hoá cho người chuyên chở do họ chỉ định, nhưng ngoài ra người bán phải trả chi phí vận tải cần thiết để đưa hàng hoá tới nơi đến quy định. Điều này có nghĩa là người mua chịu mọi rủi ro và các phí tổn phát sinh thêm sau khi hàng hoá đã được giao như trên.
Tuy nhiên, theo điều kiện CIP người bán còn phải mua bảo hiểm để bảo vệ cho người mua trước những rủi ro về mất mát hoặc hư hại đối với hàng hoá trong quá trình chuyên chở.Do vậy, người bán sẽ ký hợp đồng bảo hiểm và trả phí bảo hiểm.
Người mua cần lưu ý rằng theo điều kiện CIP người bán chỉ phải mua bảo hiểm với phạm vi tối thiểu. Nếu người mua muốn được bảo hiểm với phạm vi lớn hơn, người mua cần thoả thuận rõ ràng với người bán hoặc tự mình mua bảo hiểm thêm. "Người chuyên chở" là bất kỳ người nào, mà theo một hợp đồng vận tải, cam kết tự mình thực hiện hoặc đảm trách việc chuyên chở bằng đường sắt, đường bộ, hàng không, đường biển, đường thuỷ nội địa hoặc kết hợp các phương thức vận tải đó. Nếu có những người chuyên chở kế tiếp được sử dụng để vận chuyển hàng hoá tới nơi đến thoả thuận, thì rủi ro chuyển giao khi hàng hoá đã được giao cho người chuyên chở đầu tiên.
Điều kiện CIF đòi hỏi người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hoá . Điều kiện này chỉ sử dụng cho mọi phương thức vận tải, kể cả vận tải đa phương
thức
Nghĩa vụ của người bán |
Nghĩa vụ của người mua |
|
Trách nhiệm |
- Vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng. - Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). - Dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa. - Thuê phương tiện vận tải quốc tế (tàu biển) - Bốc hàng lên phương tiện vận tải quốc tế - Chịu local charge tại đầu xuất. - MUA BẢO HIỂM HÀNG HÓA |
- Thông quan nhập khẩu, đóng thuế nhập khẩu và VAT (nếu có) - Chịu Local Charge ở đầu nhập. - Dỡ hàng từ phương tiện vận tải chính xuống cảng nước người mua. - Vận chuyển hàng hàng hóa về kho người mua - Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho. |
Chi phí |
- Sản xuất, đóng gói hàng hóa, vận tải… -Thông quan xuất khẩu, đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). - Cước vận chuyển chặng chính. - Chi phí bốc hàng lên vận tải chính
|
- Chi phí tại cảng nhập, thông quan nhập khẩu và thuế nhập khẩu - Vận chuyển nội địa nước nhập khẩu - Chi phí dỡ hàng xuống phương tiện vận tải chính.
|
Mức độ rủi ro |
TRUNG BÌNH |
CAO |
Rủi ro từ người bán chuyển sang người mua khi người bán hoàn tất việc giao hàng cho người chuyên chờ đã quy đinh trên hợp đồng mua bán.
Bảo hiểm hàng hóa
Theo điều kiện CIP, người bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ quyền lợi của người mua
* NHỮNG RỦI RO TRONG QUÁ TRÌNH VẬN TẢI
- Rủi ro trong quá trình bốc dỡ hàng hóa
- Yếu tố thiên nhiên như bão, sóng lớn, biển động thường gây ra tình trạng lật, nghiêng tàu, nghiêm trọng hơn là làm gãy thân tàu khiến hàng hóa bị rò rỉ, vỡ nát khi đè lên nhau. Khi di chuyển trên biển, nếu sét đánh trúng sẽ khiến hàng hóa bị bốc cháy, hư hại làm thất thoát số tiền lớn hay vỏ trái đất bị biến dạng, thay đổi mạnh, nơi dâng cao chỗ hạ thấp gây ra chấn động lớn, gây ra hiện tượng sóng thần, hàng hóa bị mất mát.
- Rủi ro từ tai nạn
- Rủi ro về con người như rủi ro cho hàng hóa khi vận tải trên biển, chẳng hạn như mất cắp, mất trộm, thiếu hụt hay không giao hàng do hành động phi pháp của thuyền trưởng và thuyền viên.
Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp có thể liên hệ chúng tôi
Chúng tôi với dịch vụ tư vấn xuất nhập khẩu miễn phí giúp quý doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và công ty ngày càng phát triển.
#Lucia
Quý khách hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tốt nhất.
Cảng đi | |
Cảng đến | |
Cước vận chuyển & phụ phí | USD |
Thời gian vận chuyển |