ĐIỀU KIỆN GIAO HÀNG CFR (COST AND FREIGHT) - TIỀN HÀNG VÀ CƯỚC PHÍ
- Incoterms 2000-
Điều kiện CFR (viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh "Cost and Freight" dịch ra tiếng Việt là "Tiền hàng và cước") có nghĩa là người bán giao hàng khi hàng hoá đã qua lan can tàu tại cảng gửi hàng.
Người bán phải trả các phí và cước vận tải cần thiết để đưa hàng tới cảng đến quy định NHƯNG rủi ro về mất mát và hư hại đối với hàng hoá cũng như mọi chi phí phát sinh thêm do các tình huống xảy ra sau thời điểm giao hàng được chuyển từ người bán sang người mua khi hàng qua lan can tàu tại cảng gửi hàng.
Điều kiện CFR đòi hỏi người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hoá .
Điều kiện này chỉ sử dụng cho vận tải đường biển và đường thuỷ nội địa. Nếu các bên không có ý định giao hàng qua lan can tàu thì nên sử dụng điều kiện CPT.
|
Nghĩa vụ của người bán |
Nghĩa vụ của người mua |
Trách nhiệm |
- Vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng. - Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). - Dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa. - Thuê phương tiện vận tải quốc tế (tàu biển) - Bốc hàng lên phương tiện vận tải quốc tế - Chịu local charge tại đầu xuất. |
- Thông quan nhập khẩu, đóng thuế nhập khẩu và VAT (nếu có) - Chịu Local Charge ở đầu nhập. - Dỡ hàng từ phương tiện vận tải chính xuống cảng nước người mua. - Vận chuyển hàng hàng hóa về kho người mua - Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho. |
Chi phí |
- Sản xuất, đóng gói hàng hóa, vận tải… -Thông quan xuất khẩu, đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). - Cước vận chuyển chặng chính. - Chi phí dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa và bốc hàng lên tàu.
|
- Chi phí tại cảng nhập, thông quan nhập khẩu và thuế nhập khẩu - Vận chuyển nội địa nước nhập khẩu - Chi phí dỡ hàng xuống phương tiện vận tải chính. |
Mức độ rủi ro |
TRUNG BÌNH |
CAO |
Rủi ro từ người bán chuyển sang người mua khi người bán hoàn tất việc giao hàng lên tàu do người bán chỉ định tại cảng thuộc nước người bán.
- Theo điều kiện CFR, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng để phòng tránh rủi ro, khuyến khích bên có đoạn rủi ro dài hơn mua bảo hiểm cho lô hàng.
- Trong trường hợp này, người bán có đoạn rủi ro ít hơn do đoạn rủi ro chỉ từ kho người bán đến khi hàng hóa được đặt yên vị trên tàu. Còn về phần người mua, đoạn rủi ro của người mua kéo dài từ khi hàng hóa đặt lên tàu tới khi về tới kho người mua. Đoạn này kéo dài và mang lại rủi ro cao cho người mua trong quá trình dỡ hàng lên phương tiện vận chuyển chính và quá trình vận chuyển. Do đó khuyến khích người mua trong trường hợp này mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ lợi ích của mình.
Ngoài ra, nếu người mua muốn thỏa thuận nhường quyền mua bảo hiểm cho người bán, thì nên sử dụng điều kiện CIF
* NHỮNG RỦI RO TRONG QUÁ TRÌNH VẬN TẢI
- Rủi ro trong quá trình bốc dỡ hàng hóa
- Yếu tố thiên nhiên như bão, sóng lớn, biển động thường gây ra tình trạng lật, nghiêng tàu, nghiêm trọng hơn là làm gãy thân tàu khiến hàng hóa bị rò rỉ, vỡ nát khi đè lên nhau. Khi di chuyển trên biển, nếu sét đánh trúng sẽ khiến hàng hóa bị bốc cháy, hư hại làm thất thoát số tiền lớn hay vỏ trái đất bị biến dạng, thay đổi mạnh, nơi dâng cao chỗ hạ thấp gây ra chấn động lớn, gây ra hiện tượng sóng thần, hàng hóa bị mất mát.
- Rủi ro từ tai nạn
- Rủi ro về con người như rủi ro cho hàng hóa khi vận tải trên biển, chẳng hạn như mất cắp, mất trộm, thiếu hụt hay không giao hàng do hành động phi pháp của thuyền trưởng và thuyền viên.
Để biết thêm thông tin chi tiết, quý doanh nghiệp có thể liên hệ chúng tôi
Chúng tôi với dịch vụ tư vấn xuất nhập khẩu miễn phí giúp quý doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và công ty ngày càng phát triển.
#Lucia
Quý khách hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tốt nhất.
Cảng đi | |
Cảng đến | |
Cước vận chuyển & phụ phí | USD |
Thời gian vận chuyển |