THỦ TỤC CẦN CÓ KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG MỸ

THỦ TỤC CẦN CÓ KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG MỸ

THỦ TỤC CẦN CÓ KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG MỸ

THỦ TỤC CẦN CÓ KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG MỸ

THỦ TỤC CẦN CÓ KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG MỸ
THỦ TỤC CẦN CÓ KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG MỸ

THỦ TỤC CẦN CÓ KHI XUẤT KHẨU HÀNG HÓA SANG MỸ

Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam với nhiều mặt hàng quan trọng như gạo, thủy hải sản, cà phê, hồ tiêu, trái cây… Tuy nhiên, để đặt chân vào thị trường này, sản phẩm cần phải trải qua một loạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và những quy định khắt khe từ đối tác. Bên cạnh đó còn có các thủ tục an ninh cần phải biết, việc kê khai thông tin sơ lược hàng hóa cho hải quan (manifest) hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ khá phức tạp và nghiêm ngặt.

Nắm được các thủ tục kê khai này sẽ giúp cho các nhà xuất khẩu Việt Nam chủ động đưa hàng hóa vào thị trường Mỹ một cách nhanh chóng và dễ dàng:

  1. Kê khai hải quan tự động (Automatic Manifest System – AMS)

Thông tin của lô hàng nhập khẩu vào Mỹ phải được kê khai cho Hải quan Mỹ 48 tiếng trước khi tàu ở cảng chuyển tải khởi hành đến Mỹ. Nhà xuất khẩu có trách nhiệm kê khai thông tin này ngay tại cảng xếp hàng.

  1. Kê khai an ninh dành cho nhà nhập khẩu (Import Security Filing – ISF)

Ngoài việc phải kê khai thông tin hải quan tự động, tháng 1-2010 Hải quan Mỹ và cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ chính thức áp dụng thêm thủ tục kê khai an ninh dành cho nhà nhập khẩu (ISF).

Thủ tục khai ISF yêu cầu nhà nhập khẩu ở Mỹ phải cung cấp thêm thông tin khác như nhà sản xuất, thông tin của nhà nhập khẩu (importer of record number), mã số hàng hóa (commodity number) và nhà vận tải đóng hàng vào container (consolidator). Thông tin này cũng được yêu cầu phải được kê khai cho hải quan Mỹ 48 tiếng trước khi tàu ở cảng chuyển tải khởi hành đến Mỹ.

  1. Soi container (X-ray).

Hải quan Mỹ áp dụng biện pháp soi container đối với container nào có sự nghỉ ngờ về an ninh, hoặc đơn giản là kiểm tra ngẫu nhiên. Việc soi container này có thể diễn ra ở cảng chuyển tải hoặc ở cảng đích tại Mỹ.

Một số lưu ý cho nhà xuất khẩu Việt Nam:

  • Chậm kê khai AMS: khi nhà xuất khẩu không thể hoàn thành việc kê khai AMS theo quy định thì lô hàng đó sẽ ko được xếp lên tàu để xuất sang Mỹ, trừ khi lô hàng này được chuyển qua cảng chuyển tải.
  • Chỉnh sửa AMS: việc chỉnh sửa AMS này thường xảy ra do số lượng hàng hóa thực tế xuất đi có sự khác biệt so với lúc kê khai AMS ban đầu, hoặc thông tin về người nhận hàng sai sót. Việc chỉnh sửa thông AMS này Hải quan Mỹ sẽ áp dụng mức lệ phí chỉnh sửa là 40 USD hoặc 45 USD tùy hãng tàu cho một lần chỉnh sửa.
  • Chậm kê khai ISF: trên nguyên tắc việc kê khai ISF do nhà nhập khẩu chịu trách nhiệm. Nhưng nếu kê khai không đầy đủ thì nhà nhập khẩu có thể chịu mức phạt lên đến 5000 USD cho một lô hàng. Thường các công ty vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp gia đình ở Mỹ hay bị vướng mắc về việc khai ISF này.
  • Hàng hóa bị giữ lại để soi container (X-ray): đây là vướng mắc lớn nhất mà các công ty xuất khẩu hay gặp phải. Tùy theo điều kiện thương mại mà nhà xuất khẩu hay nhà nhập khẩu chịu trách nhiệm chi trả chi phí này. Chi phí phát sinh bao gồm: phí soi container và chi phí lưu container tại cảng (vì thời gian để kiểm tra thường mất một tuần hoặc hơn).
Coppyright © 2017 cuocvanchuyen.vn.Design by Nina.vn
Close
Cước vận chuyển & phụ phí

Quý khách hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ tốt nhất.

Cảng đi
Cảng đến
Cước vận chuyển & phụ phí USD
Thời gian vận chuyển